วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาว หวาน หอม แซบ อร่อยเปรี้ยวปาก


ปลาหมึกนึ่งมะนาว
ปลาหมึกนึ่งมะนาว
ปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาว จะทำปลาหมึกนึ่งมะนาวให้อร่อย ไม่ยุ่งยากอะไรนัก ถ้าเราได้ปลาหมึกไข่สดๆ มาปรุง จะอร่อยมาก ซึ่งกว่าจะถึงช่วงฤดูปลาหมึกไข่ในแต่ละปี ก็ดูเหมือนจะรอคอยนานเกินไป แต่เรายังสามารถมองหาความอร่อยของปลาหมึกอวบๆ กับเมนูนึ่งมะนาวได้ง่ายๆนะคะ เพียงแค่จับเอาปลาหมึกกล้วยที่เรามี มาใส่ไส้หมูสับก่อนที่นำไปนึ่ง เราก็จะได้ปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาวที่รสชาติกลมกล่อม หวานอร่อยไปอีกแบบ และเมนูนี้ยังเหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบทานไข่ปลาหมึกอีกด้วยนะคะ
ปลาหมึกนึ่งมะนาว เมนูอาหารทะเลที่เป็นที่โปรดปรานของสมาชิกในบ้าน ทำเยอะแค่ไหนก็หมด คราวนี้เราลองดัดแปลงจาก ต้มจืดปลาหมึกยัดไส้ มาเป็นปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาวดูบ้าง ดูซิว่ารสชาติจะดีแค่ไหน ??
หลายๆคนคงชอบทานปลาหมึก เพราะติดใจความเหนียวหนุบหนับ รสหวานเคี้ยวเพลิน แถมเมนูจากปลาหมึกสดๆนี้ ก็มากมายก่ายกอง สารพัดจะทำได้หลายเมนู ทั้งทอด ผัด แกง ต้ม นึ่ง ย่าง อบ ลวก ฯ แต่ไม่ว่าจะปรุงแบบไหนก็อร่อยทั้งนั้น ถ้าเราได้ปลาหมึกที่สดและปลอดการแช่สาร
การเลือกซื้อจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษนะคะ  การเลือกซื้อปลาหมึกที่สดคือ ตัวปลาหมึกต้องแน่น ถ้าตัวกลมคือมีไข่ ตาต้องพองใส หนังปลาหมึกต้องมีสีม่วงอ่อน เนื้อปลาหมึกต้องมีสีขาวใส ไม่ใช่บาวขุ่นเหมือนปลาหมึกสุกแล้ว หนวดปลาหมึกต้องไม่โค้งเด้งงอน เพราะถ้าเป็นแบบนี้ แสดงว่าพ่อค้าแช่น้ำมานานมาก เมื่อนำมาปรุงอาหาร เนื้อปลาหมึกจะจืด และน้ำหนักเนื้อก็จะหายไป เพราะปลาหมึกจะคายน้ำออกมาเมื่อโดนความร้อน ยิ่งถ้าเป็นเมนูที่ต้องการความกลมกล่อม น้ำน้อยๆขลุกขลิก แบบปลาหมึกนึ่งมะนาว แล้วได้ปลาหมึกแช่หลายน้ำมาล่ะก็ ปรุงออกมาไม่อร่อยแน่ๆค่ะ

วัตถุดิบ/เครื่องปรุง ปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาว

ปลาหมึกสด ล้วงเอาไส้ ดีหมึก ตาและฟันออก ล้างให้สะอาด
ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด
ที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนูนี้คือ มะนาว มะนาวแท้ๆ อย่าใช่มะนาวขวดนะคะ เพราะมันเป็นมะนาวเทียมค่ะ
หลายๆคนคงสงสัยเวลาไปจ่ายตลาด ทำไมมีทั้งมะนาวผลสีเขียวและผลสีเหลือง เราเองเมื่อก่อนก็ชอบเลือกผลสีเหลืองค่ะ เลือกมะนาวไม่เป็น แต่เลือกสีเหลืองเพราะส่วนใหญ่จะให้น้ำดี แต่จากการที่คุณแม่สามีและคุณแม่ค้าสอนมา ให้เลือกมะนาวที่มีผลแป้น บีบแล้วไม่แข็ง(แต่อย่าบีบแรงนะคะเดี๋ยวโดนแม่ค้าดุ) ก้นลูกมะนาวมีรอยบุ๋ม ผิวบางดูได้จากผิวเงาเรียบ บางลูกเห็นกลีบของเนื้อมะนาวเป็นริ้วๆ มะนาวที่สด ต้องมีขั้วติดอยู่ และมะนาวที่มีผิวสีเขียวจะหอมกว่ามะนาวที่มีผิวสีเหลืองค่ะ
มะนาว
มะนาว
กระเทียมและพริกขี้หนูสวน
ถ้ามีกระเทียมไทยจะยิ่งหอมมากค่ะ แต่เราหาไม่ได้เลย อดไป ใช้เท่าที่มี จึงเป็นกระเทียมจีนค่ะ
กระเทียมและพริกขี้หนูสวน
กระเทียมและพริกขี้หนูสวน
และยังมีวัตถุดิบเพื่อความอร่อย อีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือหมูบดค่ะ

ขั้นตอน/วิธีทำ ปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาว

เราจะเริ่มจากการเตรียมปลาหมึกก่อนค่ะ โดยนำหมูบดมาหมักด้วยแป้งมัน และปรุงรสด้วย เกลือและพริกไทยค่ะ ใส่น้ำสะอาดเล็กน้อย เพราะต้องการให้หมูบดที่สุกแล้วมีความนุ่มอร่อยค่ะ
หมูบดปรุงรส
หมูบดปรุงรส
จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วจึงนำไปยัดใส่ตัวปลาหมึก
คลุกเคล้าให้เข้ากัน
คลุกเคล้าให้เข้ากัน
ถ้าอยากยัดไส้ปลาหมึกแบบสะดวกๆ ให้ใช้มีดกรีดส่วนปลายของตัวปลาหมึกให้ขาดออกจากกันเล็กน้อย เมื่อเรายัดไส้หมูบดเข้าไปแล้วก็ค่อยๆบีบไล่อากาศออกไปที่ปลายหาง ทำให้เรายัดไส้ได้ง่ายขึ้นค่ะ ^^
การยัดไส้ปลาหมึกนั้นไม่ควรใส่ไส้มากเกินไป เพราะเมื่อปลาหมึกสุกจะหดตัว หมูที่เรายัดไว้จะล้นออกมา และถ้าเป็นปลาหมึกที่แช่น้ำไว้นานแล้วล่ะก็ ปลาหมึกจะหดลงไปและมีน้ำออกมาท่วมชามที่เรานึ่งปลาหมึกเลยค่ะ
ยัดไส้
ยัดไส้
ตัดส่วนปลายของปลาหมึกออกเล็กน้อย
ตัดส่วนปลายของปลาหมึกออกเล็กน้อย
เมื่อยัดไส้หมูสับเสร็จแล้วก็เตรียมนำไปนึ่งค่ะ ใช้ไม้กลัดหัวปิดกับตัวด้วยค่ะ เพื่อไม่ให้ไส้ไหลออกมา
ใส่หม้อนึ่ง
ใส่หม้อนึ่ง
เราใช้เวลานึ่งประมาณ 10 นาที นับจากตอนที่น้ำเดือดนะคะ ใครใช้ปลาหมึกตัวใหญ่กว่า ยัดไส้มากกว่าก็ต้องใช้เวลานานกว่านี้ค่ะ
pla-muk-neung-manao-11
pla-muk-neung-manao-11
ระหว่างที่เรารอปลาหมึกยัดไส้ของเราสุก เราก็มาเตรียมน้ำมะนาวสุดแซบของเรากันค่ะ นำกระเทียม และพริกขี้หนูสวนมาลงครก พร้อมเกลือและน้ำตาลทรายเล็กน้อย ตำให้ละเอียดตามความต้องการ
เกลือและกระเทียม
เกลือและกระเทียม
พริกขี้หนู
พริกขี้หนู
น้ำตาลทราย
น้ำตาลทราย
โขลกพริกกระเทียมให้ละเอียดตามความชอบ
โขลกพริกกระเทียมให้ละเอียดตามความชอบ
ใส่น้ำมะนาว
ใส่น้ำมะนาว
จากนั้นใส่น้ำมะนาวอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้พริกขี้หนูสีเขียวของเรา กลายเป็นสีดำค่ะ เราจะปรุงรสให้จัดไว้ก่อนนะคะ เพราะเมื่อปลาหมึกของเรานึ่งเสร็จแล้วจะมีน้ำออกมา อาจจะทำให้ความแซบลดลงค่ะ
ชิมรสตามชอบ
ชิมรสตามชอบ
เมื่อปลาหมึกยัดไส้สุกแล้ว เรานำออกจากหม้อนึ่ง เพื่อคลายความร้อนเล็กน้อย ก่อนที่จะนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ
ปลาหมึกยัดไส้สุกแล้ว
ปลาหมึกยัดไส้สุกแล้ว
น้ำนึ่งหมึก
น้องหมึก
หั่นๆ
หั่นๆ
น้ำที่อยู่ในชามนึ่งปลาหมึกอย่าทิ้งนะคะ ทานได้ค่ะ หวานมากเสียด้วย
น้ำนึ่งหมึก
น้ำนึ่งหมึก
หั่นเสร็จแล้วจัดใส่จาน ราดด้วยนำมะนาวสุดแซบของเรา พร้อมกับราดน้ำที่ได้จากการนึ่งปลาหมึกลงไปด้วยค่ะ (คลุกข้าวสวยร้อนๆอร่อยมากเลยค่ะ)
ราดความแซบ
ราดความแซบ
ซูม
ซูม
พร้อมเสริฟค่ะ
พร้อมเสริฟค่ะ
เมื่อก่อนตอนที่ยังเลือกซื้อปลาหมึกไม่เป็น เราทำเมนูปลาหมึกยัดไส้นึ่งมะนาวทีไร จะได้หน้าตาเหมือนต้มจืดปลาหมึกยัดไส้ทุกทีเลยค่ะ เพราะปลาหมึกคายน้ำออกมาเยอะมาก แล้วเนื้อก็หดลงไปเหลือแค่ครึ่งเดียวเองด้วย เมื่อทำเมนูปลาหมึกทอดกระเทียม น้ำมันก็กระเด็นจนเกือบเสียโฉม ^^ เดี๋ยวนี้ถ้าอยากกินปลาหมึกก็รอค่ะ รอให้ได้ของดีของสด แล้วจึงซื้อมาทำอาหารทาน จะได้ไม่เสียความรู้สึก เสียรสชาติและได้รับสารพิษจากการแช่ฟอร์มาลีนด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น