วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ปูนิ่มทอดกระเทียม กรอบอร่อย เคี้ยวเพลิน ได้ประโยชน์


ปูนิ่มทอดกระเทียม
ปูนิ่มทอดกระเทียม
ปูนิ่มทอดกระเทียม ปูนิ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาแกะเปลือก และทานได้ทั้งตัว ซึ่งเดี๋ยวนี้เราสามารถหาซื้อปูนิ่ม ได้ง่ายๆจาก Big store ทั้งหลาย เราจึงได้เห็นสารพัดเมนูที่ทำมาจากปูนิ่ม ตามร้านอาหารทั้วๆไป มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะมี ปูนิ่มทอดกระเทียม อยู่ด้วยนะคะ นับเป็นความอร่อยที่ไม่ควรพลาดค่ะ
ปูนิ่ม อาหารจากทะเล ที่ต้องนำมาปูทะเลธรรมดาๆมาผ่านขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้ปูลอกคราบ กลายเป็นปูนิ่มที่มีกระดองนิ่มๆ เพื่อให้คนกิน กินปูนิ่มได้ทั้งตัวอย่างง่ายดาย เพราะไม่ต้องแกะให้เสียเวลา
หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมเวลาซื้อปูนิ่ม ถึงต้องมาแบบแช่แข็ง เพราะในขั้นตอนการเลี้ยงนั้น เมื่อปูลอกคราบแล้ว ต้องรีบใส่กล่องแล้วแช่แข็ง ไม่เช่นนั้น กระดองปูจะแข็งขึ้นเรื่อยๆจนไม่เป็นปูนิ่มอีกต่อไปค่ะ
วันนี้เราก็มาเสนอเมนู ปูนิ่มทอดกระเทียมค่ะ เป็นอีกเมนูทอดๆที่เราชอบกินมากๆ ไม่แพ้กุ้งชุบแป้งทอด ปลาหมึกทอดกระเทียม เลยค่ะ ในเมื่อชอบกินก็ต้องทำเองค่ะ เพราะราคาอาหารสมัยนี้ขยับขึ้นเยอะจนไม่อยากออกไปกินข้าวนอกบ้านแล้ว ถึงแม้การทำกินเองจะไม่ได้ถูกว่ากันมากนัก แต่เราได้ปริมาณอาหาร ที่จุใจกว่าค่ะ ^^ แถมได้ความสะอาดมากกว่าแน่นอนด้วย

วัตถุดิบ/เครื่องปรุง ปูนิ่มทอดกระเทียม

วัตถุดิบของเรา ปูนิ่ม ควรซื้อแบบแช่แข็งมานะคะ เพราะคงความสดได้ดีกว่า แบบที่แม่ค้าเอามาละลายโชว์ให้เราดู พอเราจะนำมาปรุงอาหารเราค่อยเอามาละลายเองค่ะ
ปูนิ่ม
ปูนิ่ม
กระเทียม วัตถุดิบมีแค่สองอย่างค่ะ ง่ายมากๆเลยใช่มั้ยคะ
กระเทียม
กระเทียม
เริ่มจากเตรียมปูนิ่มค่ะ
ปูนิ่ม
ปูนิ่ม
นำมาตัดเป็นชิ้นๆ เพื่อง่ายต่อการกินค่ะ
ตัดเป็นชิ้นๆ
ตัดเป็นชิ้นๆ
ควรเอาถุงขี้ออกจากส่วนหัวด้วยนะคะ จากรูปข้างล่างนี้ ให้หาดูตรงส่วนหัวที่ติดกับกระดองค่ะ
มีมันปูด้วย
มีมันปูด้วย
ตัดแบ่งตามความต้องการ
ตัดแบ่งตามความต้องการ
ตัดแบ่งเสร็จแล้ว
ตัดแบ่งเสร็จแล้ว
เนื่องจากเป็นปูแช่งแข็ง จึงมีน้ำแทรกเข้าไปในตัวปู จึงต้องซับให้แห้ง เพื่อความปลอดภัยเวลาทอดค่ะ
ซับน้ำให้แห้ง
ซับน้ำให้แห้ง
แป้งที่ใช้สำหรับชุบทอดเราใช้แป้งทอดกรอบสำเร็จรูปค่ะ หรือใครจะใช้แป้งสาลีเอนกประสงค์ก็ได้นะคะ และเราจะชุบแป้งแบบแห้งๆค่ะ ไม่ผสมน้ำ เพราะปูนิ่มยังมีน้ำอยู่ แต่ถ้าใครชอบกินแป้งเยอะๆก็ผสมน้ำได้ค่ะ ไม่ว่ากัน ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลนะคะ
ชุบแป้ง
ชุบแป้ง
ชุบให้ครบทุกชิ้นพักไว้

ขั้นตอน/วิธีทำ ปูนิ่มทอดกระเทียม

วันนีเราทอดโดยใช้หม้อค่ะ เวลาใช้กระทะต้องใช้น้ำมันเยอะ เพราะฐานกระทะกว้าง วันนี้จึงเปลี่ยนมาใช้หม้อ เพื่อให้ทอดง่ายและสวยค่ะ ใช้ไฟปานกลางในการทอดนะคะ
ทอดปูนิ่ม
ทอดปูนิ่ม
ทอดปูนิ่ม
ทอดปูนิ่ม
ปูนิ่มทอด
ปูนิ่มทอด
นำขึ้นพักไว้ ปูสุกง่ายค่ะ แค่สีเปลี่ยนแบบนี้ก็สุกแล้ว เพราะเราตัดแบ่งเป็นชิ่นไม่ใหญ้เกินไปด้วย
ปูนิ่มทอด
ปูนิ่มทอด
ทอดที่เหลือจนหมด
ทอดต่อจนหมด
ทอดต่อจนหมด
ทอดต่อจนหมด
ทอดต่อจนหมด
จากนั้นเราก็มาเตรียมกระเทียมค่ะ โดยลอกเปลือกออกแล้วล้างให้สะอาดค่ะ กระเทียมควรล้างทุกครั้งก่อนนำมาปรุงอาหารนะคะ เพราะส่วนใหญ่จะมีเชื้อราค่ะ ที่มองเห็นได้ด้วยตาก็แล้วไปค่ะ ที่เล็กมากจนมองไม่เห็นก็มี ดังนั้นล้างทุกครั้งก่อนนำมาปรุงอาหารดีที่สุดค่ะ
กระเทียมปอกเปลือก ล้างสะอาด
กระเทียมปอกเปลือก ล้างสะอาด
จัดการโขลกให้ละเอียดหรือหยาบตามชอบค่ะ แต่ถ้าละเอรยดไปก็จะเจียวให้กรอบยากนิดนึง เพราะจะช้ำน้ำเยอะค่ะ
โขลกตามชอบ
โขลกตามชอบ
ของเราได้ประมาณนี้
ของเราได้ประมาณนี้
ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง เจียวกระเทียมให้หอมและกรอบ
มีเตล็ดลับหนึ่งที่คุณแม่สามีบอกมา ตอนที่กระเทียมเริ่มจะเหลือง ให้ใส่น้ำตาลทรายลงไป จะทำให้กระเทียมกรอบค่ะ แต่เราไม่ใส่เพราะชีวิตนี้หวานมากพอแล้ว ^^
เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม
เมื่อกระเทียมเจียวจนออกสีเหลืองแล้ว ให้ปิดไฟค่ะ ตักกระเทียมขึ้นมา รอสะเด็ดน้ำมัน แล้วพักไว้ แต่ไม่ต้องตักกระเทียมออกจนเกลี้ยงนะคะ เหลือไว้บ้าง เดี๋ยวเราจะคั่วปูนิ่มต่ออีกสักหน่อย
ที่เราเจียวกระเทียมให้ได้สีเหลืองเพราะเมื่อเราตักขั้นพักไว้ กระเทียมยังมีความร้อนอยู่ จะทำให้เกรียมขึ้นอีกนิดนึงค่ะ ถ้าเราตักขึ้นตอนที่กระเทียมมีสีเหลืองเข้ม ความร้อนที่ระอุอยู่จะทำให้กระเทียมมีรสขมค่ะ
กระเทียมเจียว
กระเทียมเจียว
น้ำมันในกระทะที่เหลือ เราจะเอามาปูนิ่มทอดของเรามาคั่วไฟอ่อนๆ เพื่อเพิ่มความกรอบและความหอมกลิ่นกระเทียมค่ะ คั่วเบาๆนะคะ
คั่วปูนิ่มทอด
คั่วปูนิ่มทอด
คั่วปูนิ่มทอด
คั่วปูนิ่มทอด
เสร็จแล้วค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ
จากนั้นก็จัดปูนิ่มทอดกระเทียมใส่จานที่มีผักสลัดวางอยู่ แล้วโรยกระเทียมเจียวแต่งหน้าให้สวยงามน่าทาน แล้วเสริฟพร้อมซอสพริกหรือซอสมะเขือเทศ และผักสดค่ะ
ปูนิ่มทอดกระเทียมพร้อมแล้วค่ะ
ปูนิ่มทอดกระเทียมพร้อมแล้วค่ะ
ปูนิ่มทอดกระเทียม
ปูนิ่มทอดกระเทียม
เมนูทอดกระเทียมนี้ สามาถทำได้อีกสูตรคือ นำปูนิ่ม กระเทียมสับหรือบด เกลือและพริกไทย ผสมให้เข้ากัน โรยแป้งทอดกรอบ แล้วพรมน้ำเล็กน้อย จากนั้นก็นำไปทอดตามปกติ จากนั้นเจียวกระเทียมกรอบมาโรยไว้ด้านบนอีกครั้งค่ะ
ไม่ว่าสูตรแรก หรือสูตรหลัง สูตรไหนๆก็อร่อยและทำง่ายไปคนละแบบ ใครชอบแบบไหนก็ลองทำดูนะคะ แล้วถ้าชอบเมนูนี้ อย่าลืมช่วยกดแชร์ กด like เป็นกำลังใจให้กับครัวหมูหมูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น